ĐIỆN ẢNH

Đạo diễn Luk Vân: “Không nên cắt dựng webdrama thành phim Điện ảnh…”

By Trọng Andrea

May 05, 2022

Luk Vân – cái tên không còn xa lạ với khán giả yêu thích dòng phim dành cho giới trẻ. Với lối đi riêng của mình, Luk Vân đã mang lại hơi thở mới trong dòng chảy tạo nên những xu hướng webdrama. Sau dự án sitcom dài hơi 150 tập Chuyện của Hiền, nữ đạo diễn Luk Vân đang tạo được ấn tượng mới lạ qua webdrama Em là người anh thích, cùng đến với những chia sẻ của cô để thấy quan điểm của một nữ đạo diễn khi làm phim dành cho giới trẻ ra sao?

Là đạo diễn sớm đi đầu trong xu hướng làm webdrama, Luk Vân có thể chia sẻ cảm nhận của mình về những thay đổi cả tích cực lẫn tiêu cực của xu hướng này ở hiện tại?

Thực ra Luk không dám chắc nhận mình là người đầu tiên sản xuất webdrama, nhưng cách đây khoảng 10 năm, Luk đã làm những series phim tầm 3 đến 5 tập, và bây giờ các nhà sản xuất, hay bản thân Luk cũng đã sản xuất những webdrama dài hơn từ 10 đến 16 tập, cũng có khi hơn. Còn nói về tính Tích cực hay Tiêu cực trong webdrama, Luk nghĩ nhà sản xuất nào hiếm khi muốn đưa vào phim họ những suy nghĩ tiêu cực, chẳng qua là mức độ drama đến đâu và có tạo ra cảm xúc tiêu cực nhiều hay ít mà thôi. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của nhà sản xuất, bản thân Luk thì không đem những suy nghĩ tiêu cực vào webdrama của mình. Luk thấy hiện tại hầu như các webdrama được giới thiệu tới khán giả đều có thông điệp tích cực.

Luk Vân nghĩ thế nào về một kịch bản webdrama? Yếu tố quan trọng nhất để một webdrama thu hút được người xem là gì?

Dù là phim Điện ảnh, phim truyền hình hay một webdrama, thì nội dung vẫn là yếu tố rất quan trọng. Đi cùng với nội dung chính là yếu tố diễn viên. Luk thấy khi mình có được diễn viên Tốt sẽ tạo nên một sản phẩm chất lượng và thu hút người xem. Ở đây, Luk muốn nhấn mạnh diễn viên Tốt không có nghĩa phải là diễn viên nổi tiếng, đẹp mà cần có sự hợp vai, hợp với ê kíp. Có những bạn diễn viên không quá xuất sắc về ngoại hình, không hẳn nổi tiếng khi vào vai phù hợp thì vẫn có thể tạo nên sức hút cho một webdrama. Một yếu tố nữa cũng quan trọng chính là chất lượng, ở đây Luk nhắc tới màu sắc phim, phần hình ảnh quay phải rõ ràng, màu phim đẹp thì mới có thể tạo được ấn tượng với người xem.

Luk Vân có nghĩ đây là giai đoạn webdrama trở nên cũ kĩ? Và theo Luk Vân cần thay đổi những gì để có thể tiếp tục trong dòng chảy của giải trí hiện nay?

Webdrama đã bắt đầu sản xuất cách đây 10 năm hơn thì theo Luk nó sẽ không cũ, mọi người vẫn làm. Nhưng khi có quá nhiều thì chúng ta cần chú ý đổi mới nội dung hơn, hay cũng một vấn đề chúng ta có góc nhìn khác, mới mẻ. Tạo ra những nội dung mới này thực ra không hề đơn giản, chính những nhà sản xuất nên học hỏi, quan sát các xu hướng mới của thế giới họ đang thực hiện. Luk nghĩ những nhà sản xuất nước ngoài thường họ có góc nhìn thoáng hơn, đầy đủ điều kiện hơn để làm một sản phẩm mới đầy thu hút…nhưng không phải vì vậy chúng ta không làm được, chúng có nên học hỏi, tìm tòi và làm mới trong chính những gì chúng ta đang có.

Có phân định ranh giới hay không giữa những diễn viên chuyên đóng webdrama và diễn viên phim truyền hình hay Điện ảnh? Theo Luk Vân, khởi sự nghiệp bằng webdrama thì cơ hội cho diễn viên trẻ có lớn không?

Luk Vân vẫn thấy hiện tại ở Việt Nam, có sự phân chia giữa những diễn viên trẻ của webdrama, hay có Gương mặt phim truyền hình, và những tên tuổi dành cho phòng vé. Tuy nhiên, khi nhìn ra nước ngoài, Luk thấy bản thân người diễn viên họ không phân định ranh giới ra như vậy, ngay cả ngành giải trí làm phim, hầu như không còn sự phân chia đó. Vẫn có những diễn viên hạng A rất nổi tiếng họ sẵn sàng đóng phim chiếu trên các nền tảng khác nhau có trả phí để xem, miễn sao quy mô và chất lượng của dự án họ cảm thấy phù hợp với mình. Luk nghĩ điều quan trọng ở đây chính là quy mô sản xuất đủ lớn ra sao, kịch bản và nội dung hay tới đâu sẽ ảnh hương trực tiếp tới sự lựa chọn của các diễn viên lớn, và thế giới hầu như họ tích hợp những yếu tố này lại để tạo ra sản phẩm chất lượng, ăn khách, có doanh thu rất lớn. Thứ hai, nói về diễn viên webdrama có cơ hội hay không, Luk nghĩ hầu như đa phần các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn với webdrama hay các phim được chiếu trên những kênh truyền hình, app xem phim có trả phí. Vì đâu phải diễn viên trẻ nào cũng có cơ hội lên ngay phim Điện ảnh, phim truyền hình, số đó rất hiếm. Mỗi ngày có hàng chục bạn diễn viên trẻ xuất hiện, thì sitcom hay webdrama chính là cơ hội để các bạn trau dồi kĩ năng, tạo thêm sức hút đối với công chúng.

Hiện nay, có nhiều nhà sản xuất chuyển thể, hoặc phát triển ý tưởng từ một webdrama thành phim Điện ảnh, theo Luk Vân điều này có những thuận lợi và khó khăn nào?

Với Luk Vân, Điện ảnh, Truyền hình hay Webdrama là hoàn toàn khác nhau, chúng ta không nên cắt dựng một webdrama thành phim Điện ảnh được. Trước tiên về thời lượng và hình ảnh, Điện ảnh và wedrama đã có những yêu cầu hoàn toàn khác. Thời lượng của một bộ phim Điện ảnh từ 90 phút đến 120 phút chúng ta phải kể được hết câu chuyện của mình, có khi cả cuộc đời của một nhân vật thì đòi hỏi sự súc tích, cô đọng còn webdrama lại là kịch bản cho 10 đến 16 tập, có khi hơn thì khi cắt dựng, đưa từ webdrama lên phim điện ảnh thì hoàn toàn không nên, người xem sẽ không hiểu câu chuyện của mình muốn kể. Vì vậy, Luk thấy hoàn toàn không có một thuận lợi nào để chuyển từ một webdrama, hay truyền hình thành phim Điện ảnh, nó khó cả cho diễn viên sau này, nếu không tốt, thì sự nhìn nhận của những nhà sản xuất, đạo diễn sau này cũng không tốt về họ. Bản thân Luk trước đây cũng có webdrama rất thành công, ngay lúc đó mình nghĩ tại sao không cắt dựng thành một phim Điện ảnh, thì nay Luk thấy rằng nếu khi đó mình làm như vậy thì đã tạo ra sản phẩm không hay.

Theo Luk Vân đánh giá bộ phim nào chuyển thể thành công trong thời gian qua?

Cụ thể với phim chuyển thể từ truyện thì “Mắt Biếc” theo Luk là bộ phim mình thích nhất, thành công và có cảm xúc. Với mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau khi xem một bộ phim chuyển thể, có những người họ rất thích truyện và khi xem có thể họ không hài lòng, tuy nhiên với góc nhìn khác của người đạo diễn thì họ có những quan điểm riêng. Nhưng với những phim thời gian qua, thì Luk vẫn dành cho “Mắt Biếc” sự yêu thích nhiều hơn bởi sự tròn trĩnh và cảm xúc mang lại cho mình, đây là phim chuyển thể thành công.

Với đôi mắt của một nữ đạo diễn, thì diễn viên nam chính mới chúng ta đang đủ hay thiếu? Và Luk Vân có thể chia sẻ tại sao bạn hay chọn những gương mặt nam mới?

Hiện tại Luk thấy cả diễn viên Nữ và Nam của mình đều thiếu. Thực ra, các bạn trẻ thích làm diễn viên bây giờ không thiếu nhưng khi tổ chức casting cho phim của mình, Luk thấy các bạn nữ lạm dụng phẫu thuật thầm mỹ nhiều quá, các bạn có gương mặt na ná giống nhau nên Luk khó tìm được diễn viên thực sự phù hợp cho vai diễn. Luk nghĩ đôi khi chiếc mũi tẹt một xíu, hay có răng khểnh không đều tăm tắp nhưng làm nên duyên của bạn khi lên hình, thì điều đó mới làm cho khán giả nhớ tới mình. Ở đây Luk không phản đối chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng mình cần biết mình đẹp ở đâu và xấu chỗ nào để hoàn thiện mình. Còn với nam diễn viên mới, hiện giờ các bạn nam đẹp trai, cao to body 6 múi không thiếu, nhưng Luk thấy phần nhiều các bạn chưa sâu sắc, thế giới quan còn đơn giản quá và thiếu cái bên trong tâm hồn để cảm nhận về nhân vật của mình. Luk vân khuyên các bạn diễn viên trẻ nên chú ý cả bên Ngoài lẫn bên Trong, trau dồi kĩ năng diễn xuất, kinh nghiệm và cả trong tâm hồn để có được những nét diễn xuất có chiều sâu hơn.

Có thể vậy, Luk Vân thấy cũng vui khi mọi người khi nhắc tới sản phẩm của Luk Vân thường có trai đẹp, mới, như một thương hiệu của riêng mình. Tuy nhiên, các bạn cũng phải diễn xuất tốt thì Luk mới chọn. Thực ra trong webdrama Em là người anh thích đang trình chiếu, nữ chính mới là gương mặt mới của Luk. Luk vẫn thường ưu ái cho những bạn trẻ có thực lực, đam mê và cố gắng.

Trong webdrama Em là người anh thích vừa phát hành, Luk Vân có những thay đổi gì về cách viết kịch bản hay không để tạo ra sự khác biệt?

Có, Luk có những thay đổi trong suy nghĩ của mình khi viết kịch bản webdrama Em là người anh thích. Luk muốn làm phim về những đứa con trong gia đình tài phiệt, thế giới của những bạn trẻ sinh ra gần như đã ở “vạch đích”. Webdrama về lứa tuổi học đường mình có nhiều rồi, cũng dễ thương, hay nhưng để nói về giới nhà giàu thì không nhiều, hầu như không, nên Luk cũng rất tò mò về những bạn trẻ trong giới tài phiệt của mình ra sao. Bạn bè xung quanh Luk đã có những bạn trẻ như vậy, Luk thấy họ thường tự áp lực cho mình khi mọi người trong gia đình quá thành công, giàu có nên họ phải luôn cố gắng để hoàn thiện ở mức cao nhất. Luk thấy đôi khi bạn trẻ trong nhà tài phiệt lại có những suy nghĩ ngây ngô hơn cả các bạn trẻ ngoài kia. Luk nghĩ các bạn trẻ này có nhiều điều để mình làm phim về họ nên Em là người anh thích của Luk Vân đã ra đời.

Sau Em là người anh thích, Luk Vân có thể chia sẻ những kế hoạch gần nhất của mình trong năm nay?

Trong năm nay Luk Vân còn có dự án webdrama dành cho giới trẻ nữa, và mình sẽ cùng với một nhà sản xuất Thái Lan làm. Webdrama Em là người anh thích sẽ có phần 2, câu chuyện khi những bạn trẻ này lớn lên sẽ như thế nào. Ngoài ra, Luk Vân còn một dự án phim Điện ảnh sẽ sớm thông tin tới quý khán giả. Bên cạnh đó, series sitcom Chuyện của Hiền 150 tập cũng đang được thực hiện tiếp tục. Luk Vân thì luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm tốt để cho thấy sự tôn trọng của mình dành cho khán giả. Vì thế, Luk Vân dồn hết tâm huyết dù ở bất cứ một dự án phim nào.

Theo người Hà Nội